Tại sao doanh nghiệp cần giải pháp quản lý quan hệ khách hàng CRM?

 

Nếu đây là những vấn đề doanh nghiệp bạn đang gặp phải…

  • Công ty bạn đang quản lí dữ liệu khách hàng bằng EXCEL?
  • Dữ liệu khách hàng công ty bạn bị thất thoát khi có nhân sự nghỉ việc?
  • Dữ liệu khách hàng công ty bạn chỉ lưu trữ những thông tin cơ bản như họ tên, điện thoại, email, nơi công tác… của từng khách hàng mà không lưu trữ toàn bộ thông tin giao dịch của họ?
  • Việc tập trung làm mới dữ liệu khách hàng của tất cả nhân sự, bộ phận trong công ty chiếm nhiều thời gian?
  • Quy trình phối hợp làm việc giữa các phòng, ban trong công ty còn chậm?
  • Việc báo cáo chiếm nhiều thời gian của nhân viên?
  • Và còn nhiều vấn đề khác nữa…đang làm đau đầu các nhà quản lý doanh nghiệp!

 

Mục đích của kinh doanh là phát triển và duy trì nguồn khách hàng mục tiêu. Điều này có nghĩa là mỗi công ty đều phải có dữ liệu khách hàng của mình. Để nguồn dữ liệu này luôn được làm mới, công ty phải thường xuyên cập nhật tất cả mọi thông tin giao dịch liên quan đến khách hàng ấy trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Ví dụ: Công ty đã gửi bao nhiêu email, nội dung email hay gọi điện, nội dung cuộc gọi hay bao nhiêu cuộc gặp mặt, nội dung từng cuộc gặp… đến khách hàng A. Trong suốt 5 năm hoạt động khách hàng B đã từng sử dụng bao nhiêu sản phẩm của công ty và hài lòng về sản phẩm gì. Khách hàng C đã từng có những khiếu nại gì, công ty đã giải quyết như thế nào, kinh nghiệm rút ra là gì…

 

Một cơ sở dữ liệu tốt phải lưu trữ được toàn bộ thông tin liên quan đến từng đối tượng cá nhân khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến chứ không hẳn chỉ chứa duy nhất thông tin cơ bản hay sơ sài về thông tin giao dịch theo cách lưu trữ ngẫu hứng của từng nhân viên. Giả sử rằng mỗi dữ liệu như vậy giống như một đồng tiền vàng trong tài khoản tiết kiệm đầu tư của doanh nghiệp thì theo thời gian số tiền lời thu được là một tài sản rất khổng lồ. Khi nguồn dữ liệu này tăng trưởng theo thời gian, nó sẽ trở thành kho kiến thức vô cùng quí giá cho doanh nghiệp. Ví dụ: Dựa trên nguồn dữ liệu này, Wal-Mart có thể đoán biết được vào tháng 3 hàng năm có khoảng bao nhiêu người đàn ông mua áo sơ mi vàng và cà vạt đỏ tại Chicago. Từ đó Wal-Mart có thể ước lượng tương đối chính xác nguồn hàng mình phải nhập về phân bổ ở Chicago mà không gây thất thoát hay lãng phí cho việc lưu trữ kho. Đó cũng chính là tiêu chí kinh doanh “Just In Time" (Đúng Thời Điểm) và ưu thế cạnh tranh của Wal-Mart so với các doanh nghiệp khác.

 

Theo số lượng đưa ra của Bộ Công Thương, hiện tại Việt Nam có hơn 300.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động trên khắp đất nước và số lượng này không ngừng tăng trưởng mỗi năm. Tuy nhiên sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng không đồng nghĩa với việc cải thiện về chất lượng. Trình độ quản lý sản xuất, kinh doanh chưa chuyên nghiệp. Về kỹ thuật công nghệ, dưới 10% doanh nghiệp có công nghệ và thiết bị tiên tiến, còn lại trên 90% các doanh nghiệp sử dụng các công nghệ trung bình hoặc lạc hậu. Việc hạn chế áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến vào doanh nghiệp một phần là do tâm lý xem việc đầu tư công nghệ dưới góc nhìn là chi phí chứ không phải là đầu tư, một phần là do việc đào tạo ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị, tư vấn tài chính, kế toán, thuế, tư vấn quản lý,… còn rất hạn chế. Và đó là lý do tại sao Năng lực tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường, nhất là những thị trường “khó tính” ngoài nước là một hạn chế đáng kể.

 

Trong giai đoạn khủng hoảng và lạm phát gia tăng như hiện nay, việc tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp không quyết định hoàn toàn ở việc quy mô doanh nghiệp ấy đồ sộ như thế nào, vốn nhiều ra sao, mà điểm mấu chốt nằm ở chỗ doanh nghiệp ấy có đủ thông minh và đủ linh hoạt để tồn tại trong một thế giới phẳng hay không?. Khủng long và khỉ cùng sống với nhau trong cùng một thời kỳ nhưng tại sao khi có sự biến động của môi trường sống loài khỉ vẫn có khả năng tồn tại và phát triển cho đến ngày nay trong khi khủng long thì bị tuyệt chủng và biến mất hoàn toàn khỏi hành tinh này??? Mọi việc diễn ra trong tự nhiên luôn ẩn chứa trong đó những bài học giá trị cho sự phát triển của chúng ta!!!

 

Sưu tầm